แก้ได้จากตัวเอง! แนะ 6 เทคนิค ช่วยวัยทำงานก้าวข้ามปัญหาจิตตก

  • 11 พ.ค. 2563
  • 848
หางาน,สมัครงาน,งาน,แก้ได้จากตัวเอง! แนะ 6 เทคนิค ช่วยวัยทำงานก้าวข้ามปัญหาจิตตก

แนะนำ 6 วิธีสร้างสุขในการทำงานขณะจิตตก แค่ปรับมุมมองและเริ่มต้นแก้ไขจากตัวเอง เพื่อเติมเต็มความสุขในการทำงานจากสิ่งรอบตัว…

เข้าสู่วัยทำงาน เชื่อว่าหลายๆ คนอาจประสบปัญหาหลากด้านและอาจไม่สามารถรับมือได้ กลายเป็นภาวะที่ยากลำบาก ไม่ว่าจะทำอะไรก็ติดขัดมีปัญหาไปซะหมด ส่งผลไปถึงสุขภาพจิต...และกลายเป็นปัญหาชวนจิตตกสำหรับหลายๆ คน

อย่างไรก็ตาม เรามีเทคนิค 6 ประการ เพื่อหลบเลี่ยงความเครียดและเอาชนะจิตใจแบบง่ายๆ มาฝากทุกท่าน รับประกันว่าสามารถใช้แก้ปัญหาได้กับทุกเพศ ทุกวัย ดังนี้…

สำรวจต้นตอของปัญหา
ก่อนจะแก้ปัญหาก็ต้องรู้ที่มาของปัญหาเสียก่อน เพื่อจะได้พิจารณาและวางแผนแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้อย่างเหมาะสม ซึ่งวิธีการแก้ไขปัญหาก็จะแตกต่างกันไป โดยบางปัญหาอาจแก้ได้ด้วยตัวเอง บางปัญหาต้องหาพึ่งพาขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง จึงควรมองถึงต้นตอของปัญหาว่าเกิดจากอะไร และหาแนวทางการแก้ไขอย่างตรงจุด

ตรวจสอบทางแก้ไข
เมื่อรู้ว่าอะไรคือต้นตอของปัญหา อาจทำให้คุณสามารถรู้ว่าจะต้องแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร ซึ่งควรเลือกแนวทางแก้ไขปัญหาให้เหมาะสมกับตนเอง เช่น พูดคุยถึงเรื่องราวที่เข้าใจผิดกับอีกฝ่าย เพื่อให้สิ่งที่ค้างคาใจนั้นายไป หรือ ถอยห่างออกมาซักระยะ เพื่อใช้เวลาเป็นตัวช่วยในการปรับความคิดและความรู้สึก

 

 

เปลี่ยนมุมมองใหม่ๆ เผื่อความรู้สึกในการทำงานจะดีขึ้น...


เปลี่ยนมุมมองจากที่นั่งใหม่
บางครั้งอาการจิตตก อาจเกิดจากความรู้สึกจำเจกับสภาพแวดล้อมรอบตัวจนทำให้เกิดความเบื่อหน่าย หากทำได้...คุณอาจลองย้ายโต๊ะทำงาน เพราะการย้ายที่นั่งอาจทำให้ได้สัมผัสบรรยากาศใหม่ เห็นมุมมองใหม่ของสำนักงาน การสร้างบรรยากาศใหม่ในการทำงานจึงมีส่วนช่วยกระตุ้นความรู้สึกที่ดีให้เกิดขึ้นได้

จัดโต๊ะทำงาน
ถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ไม่สามารถย้ายที่นั่งได้ ขณะเดียวกัน การจัดโต๊ะทำงานใหม่ก็เป็นการเพิ่มบรรยากาศการทำงานได้ไม่น้อย เพราะต้องใช้ชีวิตอยู่ติดโต๊ะเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน เผลอๆ รวมแล้วอาจนานถึง 5-8 ชั่วโมงต่อวันทีเดียว การจัดโต๊ะทำงานให้มีสีสันหรือสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย จึงน่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเผื่อจะทำให้ไอเดียการทำงานเพิ่มขึ้น หรือจะลองหาของเสริมโชค ปรับทิศ-ตำแหน่งข้าวของตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเสริมพลังใจให้ด้วยก็น่าจะดี

เพิ่มเติมความรู้ใหม่
อย่าคิดว่าคุณจะต้องแก้ไขไปทีละปัญหา เพราะบางครั้ง...การเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ อาจช่วยแก้ปัญหาจิตตกและเพิ่มทางออกในเรื่องต่างๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะลงคอร์สเรียนระยะสั้นนอกเวลางาน หรือแม้แต่แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนร่วมงาน ก็เป็นเรื่องดีทั้งสิ้น เพราะนอกจากจะช่วยให้ได้มุมมองใหม่ ก็ยังเป็นการดึงอารมณ์ออกจากความขุ่นมัวอีกด้วย

ทำใจให้สงบ...
สุดท้ายเป็นวิธีที่พูดง่ายแต่ทำยากที่สุด คือ พยายามอดทนกับช่วงเวลาที่เลวร้ายหรือต้องพบเจอปัญหา เพราะหลายครั้งปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นก็มีสาเหตุจากภาวะอารมณ์ของเราที่เกิดขึ้นเท่านั้นเอง


ที่มา : thairath

สนใจ "งาน Part time" คลิกที่นี่

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top